CHỢ ĐÊM HELIO - THIÊN ĐƯỜNG ẨM THỰC, GIẢI TRÍ LỚN NHẤT VỀ ĐÊM TẠI ĐÀ NẴNG

NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA MÚA LÂN TRUNG THU

    Từ xưa đến nay, mỗi dịp rằm tháng 8, mọi người, nhất là trẻ em lại náo nức, hân hoan đón Tết trung thu. Đặc biệt, phong tục múa lân trung thu được xem là một trong những hoạt động được mọi người mong chờ và không thể thiếu mỗi mùa trung thu về. Tuy quen thuộc là thế, nhưng để biết nguồn gốc của múa lân trung thu bắt nguồn từ đâu không? Cùng Helio center tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của múa lân Trung Thu đặc biệt này ngay dưới đây:

    Người ta tương truyền rằng việc múa lân trong dịp lễ Tết Trung thu là tập tục bắt nguồn từ sự tích Phật Di Lặc hạ phàm chế ngự lân bảo vệ dân lành. Ta vẫn thường thấy trong màn trình diễn mua lân có một ông bụng phệ, đầu hói, mặc áo dài sặc sỡ, tay cầm quạt mo, mang mặt nạ cười toe toét đi theo giỡn lân, giỡn khách xem múa, người ta hay gọi đó là ông Địa, đó chính là Đức Phật Di Lặc hoá thân thành để chế ngự con lân. Truyền thuyết kể vào thuở khai thiên lập địa, Lân là một con thú rất hung dữ, chuyên ăn thịt người và năm nào cũng xuất hiện phá phách vào mỗi dịp tết Trung Thu. Ông Địa lấy cỏ linh chi cho nó ăn và thu phục được nó, biến nó thành con thú hiền lành không còn quậy phá dân lành và chỉ biết ăn thực vật.

>>> Xem lịch thi đấu Lân sư rồng Quốc tế 2018 tại đây

    Kể từ đó, hằng năm ông Địa lại dẫn lân đi vui Tết trung thu cùng mọi người và ban phước lành, may mắn, ấm no đến cho mọi nhà. Lân xuất hiện ở đâu thì ở đó tà ma bị loại trừ, nhân dân hạnh phúc, đất đai màu mỡ.
    Đám múa gồm một người đội chiếc đầu lân bằng giấy hoặc bằng vải màu sặc sỡ và múa theo nhịp trống. Nối liền với đầu lân là đuôi Lân được làm bằng mảnh vải dài do một người phía sau cầm phất theo nhịp múa của đầu lân. 

    Có nhiều hình thức múa lân nhưng phổ biến và đặc sắc nhất phải kể đến chính là Mai Hoa Thung- một điệu nhảy đỉnh cao của nghệ thuật múa lân sư rồng. Đây được xem là điệu nhảy khó nhất, đòi hỏi người nhảy phải có nhiều kĩ năng và thật sự điêu luyện, bởi chỉ một phút sơ sẩy có thể gây tai nạn không đáng có. Người múa phải phối hợp thật nhịp nhàng, phải thật sự đam mê và có sự kiên trì, dày công luyện tập nhiều năm tháng mới có thể biểu diễn thành công và đem lại cho người xem một màn trình diễn thật ngoạn mục và hấp dẫn. Nhìn cảnh tượng lân duy chuyển điêu luyện và linh hoạt trên cột cao làm người ta liên tưởng đến hình ảnh mọi việc khó khăn đều có thể vượt qua suôn sẻ và tài lộc, thịnh vượng sẽ đến với gia đình.

    Chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó mà ngày nay, mỗi khi có những dịp lễ như tết Nguyên Đán, tết trung thu, kể cả khai trương, mở tiệm, người ta thường mời Lân đến múa như một lời cầu mong về những điều tốt đẹp sẽ đến, an khang thịnh vượng. Đăc biệt, ngoài rước đèn, mâm cỗ, bánh trung thu,... múa lân đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết trung thu để mang lại những màn trình diễn vui vẻ cho tất cả mọi người và náo động không khí tươi vui đem lại một ngày hội Trung thu náo nhiệt và vui vẻ hơn. 

    Tại Đà Nẵng, nếu như bạn muốn xem múa lân dịp Trung thu 2018 này có thể đến Helio Center để hoà cùng không khí sôi nổi tại Lễ hội lân sư rồng quốc tế, lễ hội quy tụ 20 đội thi diễn ra từ ngày 25.08 -25.09.2018 với các màn trình diễn lân đỉnh cao.

*** Tại Lễ hội lân sư rồng quốc tế 2018, Mai hoa thung được quy định là bộ môn thi đấu chính thức với “dàn chành” chuẩn kích thước quốc tế. Cùng đón xem màn trình diễn của các đội lân thi đến từ 5 quốc gia gồm: Việt Nam, Singapore, Trung Quốc, Macao, Malaysia.


TIN TỨC KHÁC

Các Đường Bị Cấm Trong Thời Gian Bắn Pháo Hoa Đà Nẵng 2024

Hãy cùng Helio.vn cập nhật một số thông tin quan trọng trả lời cho câu hỏi “bắn pháo hoa Đà Nẵng cấm đường nào ?” nhé!

Xem chi tiết
Pháo Hoa Đà Nẵng Bắn Ở Đâu?

Pháo hoa Đà Nẵng bắn ở đâu? Hãy để Helio.vn giải đáp thắc mắc này giúp bạn trong bài viết sau đây nhé !

Xem chi tiết
Pháo Hoa Đà Nẵng Bắn Lúc Mấy Giờ 2024

Để biết thêm thông tin về Pháo hoa Đà Nẵng bắn lúc mấy giờ thì mời các bạn cùng Helio.vn tham khảo ở bài viết sau đây.

Xem chi tiết